Hà Tĩnh giảm họp, tăng cường đi cơ sở

  Thứ hai của tuần đầu tháng 6 mới đây, chúng tôi vinh dự được dự Lễ chào cờ đầu tháng tại Huyện ủy Can Lộc (Hà Tĩnh). Bảy giờ sáng, Lễ chào cờ tiến hành với sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo Huyện ủy cùng các ban, đoàn thể. Sau các nghi tiết chào cờ, chỉ trong vòng một giờ đồng hồ, các thành phần tham dự đã triển khai việc kiểm điểm tình hình hoạt động tháng trước và nhiệm vụ tháng tới với các phần việc cụ thể như: hội tụ chỉ đạo việc thu hoạch gọn vụ đông xuân, triển khai cấy 100% giống lúa mới hè thu xong trước trung tuần tháng này; chuẩn bị công tác diễn tập phòng thủ... Và cập nhật thời sự quốc tế.  

Theo Phó Bí thư trực Huyện ủy Can Lộc Võ Thúc Đồng: Nhờ có Lễ chào cờ này được thực hiện từ tỉnh xuống tận cơ sở đã giúp các địa phương chủ động được thời kì và các nội dung trong tháng họp bàn triển khai ngay sau lễ chào cờ, thay cho việc trước đây phải tổ chức họp bàn công việc từ các ban chuyên môn trở lên...

Để chủ trương giảm họp, tăng cường đi cơ sở đạt hiệu quả và thiết thực hơn, huyện Can Lộc đã tổ chức giao ban ngay tại cơ sở (theo cụm) vào ngày 25 hằng tháng. Mỗi cụm gồm 4-5 xã do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy đảm nhận trực tiếp; sau giao ban là xuống địa bàn trực tiếp chỉ đạo hoạt động định kỳ và đột xuất. Chẳng hạn như việc Can Lộc đang khai triển quyết liệt Chỉ thị 19 của Huyện ủy về việc loại bỏ giống xuân sớm và cấy 100% giống xuân muộn (NA02, TH3-3, QR1, BTE1) cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Trước đây, địa phương không hoàn tất nhiệm vụ Chỉ thị 19, Huyện ủy triệu tập cả bí thơ và Chủ tịch UBND xã lên kiểm điểm. Nay thì ngược lại, huyện giao cho các đồng chí: Thường vụ, Huyện ủy viên, các trưởng phòng cáng đáng xuống cùng địa phương tìm hiểu nguyên do, đề ra giải pháp khắc phục. Nhờ bám sát cơ sở nên đã phát hiện sớm, cổ vũ được nhiều hộ dân đã ngâm ủ giống cũ, thay thế giống mới kịp thời vụ. Nhờ vậy, vụ đông xuân 2013, Can Lộc là huyện dẫn đầu toàn tỉnh trong việc chuyển dịch cơ cấu giống mới, bà con trong huyện đã căn bản sử dụng giống xuân muộn hợp biến đổi khí hậu, vừa cho năng suất và hiệu quả kinh tế... Nhiều đồng chí sau khi hoàn thành việc đi chỉ đạo cơ sở trở về đều chung một tâm tình: Trước đây, chỉ biết mỗi việc ban Đảng, nay rõ cả thực tại các địa phương và điều hành sinh sản...

Cũng theo Phó bí thơ Võ Thúc Đồng, trước đây, mỗi tháng Huyện ủy có khoảng 10-15 cuộc họp, nay giảm xuống còn 2-3 cuộc mà các phong trào ở địa phương đều được chỉ đạo đúng hướng. Nay muốn tổ chức cuộc họp ở huyện phải được sự nhất trí của trực Huyện ủy, đồng ý cả về chủ trương và nội dung.

Trụ sở UBND xã Khánh Lộc vắng ngắt chỉ còn đồng chí bí thơ song song chủ tịch UBND xã Mai Khắc Tám đang chờ tiếp chúng tôi. Bí thơ Tám cho biết: Đang vào cao điểm thời vụ, nên suốt hai tuần liền anh em chúng tôi không có họp hành chi hết, tuốt xuống cơ sở chỉ đạo sản xuất và thủy lợi. Nếu có gì đột xuất thì hội ý hoặc trao đổi bằng điện thoại... Gặp lão nông Nguyễn Văn Thường đang làm đất ở chân ruộng ven đường, ông tâm tư: May nhờ huyện, xã chỉ đạo quyết liệt, thay bằng được giống cũ 1820 bằng giống NA 02 mà mùa ni cả xóm tui thắng lớn, gần 330 kg/sào mà dễ bán, giá lại cao...

Huyện mới Lộc Hà chỉ đạo giảm họp, tăng cường đi cơ sở xem ra cũng quyết liệt không kém. Lịch làm việc của cơ sở phải duyệt y Thường trực Huyện ủy, nếu tổ chức nhiều thành phần thì phải xin phép Thường trực Huyện ủy. Tùy thời điểm, huyện bố trí, huy động tuốt tuột cốt cán, lập các đoàn công tác bám sát địa bàn, quyết liệt chỉ đạo triển khai cho đến khi hoàn tất kế hoạch mới thôi, nhất là các phần việc liên can xây dựng nông thôn mới như: chuyển đổi ruộng nương, sáp nhập thôn xóm, làm kênh mương, giao thông nội đồng... Bí thơ Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn thị tì Y còn cho biết thêm: Lãnh đạo huyện, xã liền tù tù hay đột xuất tổ chức các đợt làm việc tại cơ sở giải quyết các vấn đề bức xúc và tăng cường đối thoại trực tiếp với dân..., Nên Lộc Hà hầu như chơi có tình trạng gửi đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn cho biết: Công việc chỉ đạo tại sở này rất nhiều, đòi hỏi phải hội họp liên tục, nhưng Sở đã tụ họp cách tân thủ tục hành chính để giảm họp. Để tránh chồng chéo, lãnh đạo sở lên kế hoạch, lịch trình công việc hằng ngày, tuần, tháng, quý... Một cách chủ động và giao văn phòng đôn đốc, nhấc. Bên cạnh đó, chọn nhóm công việc để lồng ghép vào các buổi họp cho thích hợp nội dung và mở rộng các thành phần, đầu mối tham gia. Thường xuyên tiến hành giao ban trực tuyến với T.Ư và cơ sở... Nhờ vậy, lãnh đạo ngành vẫn dành được nhiều thời gian cho việc đi cơ sở.

Bàn thảo ý kiến với chúng tôi, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho biết: Để giảm họp, thời kì qua, bên cạnh việc chỉ đạo các ban, ngành, các địa phương tập kết cách tân thủ tục hành chính, tỉnh Hà Tĩnh đã có chủ trương, thực hiện việc lồng ghép nhiều cuộc họp vào cùng thời gian và mở mang thành phần tham gia; tỉnh và các huyện, thị xã, thành thị còn thay họp bằng các văn bản chỉ đạo; đồng thời, tăng cường họp trực tuyến với T.Ư và các địa phương để dành nhiều thời gian xuống cơ sở chỉ đạo. Vào ngày thứ bảy hằng tuần, đoàn công tác UBND tỉnh do chủ toạ UBND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đi rà tình hình đột xuất hay định kỳ để chỉ đạo kịp thời các vấn đề nóng ở cơ sở. Qua đi thực tiễn nắm tình hình, nhiều việc phát sinh được xử lý kịp thời và đưa ra các quyết sách hạp... Chính cho nên mà công tác phóng thích mặt bằng cho các dự án lớn hay việc xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh đều thuộc tốp dẫn đầu toàn quốc... Đây chính là phần thưởng xứng đáng tiếp thêm cho Hà Tĩnh động lực để tiếp thực hiện công cuộc canh tân thủ tục hành chính một cách khoa học hơn và có nhiều giải pháp giảm họp hợp lý, dành nhiều thời gian, tăng cường xuống cơ sở chỉ đạo.



You may also like

Không có nhận xét nào: