Tìm tên cho "nghề không tên"

  mặc dù nhu cầu của cần lao GVGĐ (giúp việc gia đình) đang càng ngày càng phát triển nhưng giờ GVGD mới là một nghề đặc thù mang tính tự phát, chưa có trong danh mục nghề của quốc gia.  

Giúp việc nhà: Chuyện những người thành nghề GVGĐ: Chuyện “thắp lửa” nghề

Lễ bế giảng một khóa đào tạo cho giúp việc nhà chuyên coi sóc người già. Ảnh: VGP/Thanh Thủy

Lao động giup viec nha không còn bó hẹp trong khuôn khổ là làm những việc "không tên" như nấu nướng, giặt là, quét dọn vệ sinh mà giờ đây đã phát triển thành những dịch vụ đa dạng, chuyên môn hơn như chăm nom bệnh nhân ốm, trông nom em bé, người già và quản lý công việc nói chung của cả nhà.

  Được đào tạo, không lo thiếu việc  

Ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc trọng tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông báo thị trường tai TPHCM, cho biết yêu cầu tìm cô hầu gái tại các trung tâm việc làm tăng trung bình hàng năm khoảng từ 20-25% so với các ngành khác.

Trong năm 2013, Thành Phố Hồ Chí Minh cần hơn 10.000 lao động trong lĩnh vực này đặc biệt là những lao động đã được đào tạo về GVGD.

Trọng tâm Giới thiệu việc làm (Hội Liên hiệp đàn bà Thanh Pho Ho Chi Minh) là một trong những đơn vị trước tiên của tại TPHCM chú trọng việc đào tạo cần lao GVGD trước khi giới thiệu cho khách hàng. Tại trọng tâm chia ra rất nhiều các khóa học với những trình độ cấp học khác nhau.

Mỗi khóa học thường từ 3-4 tháng và sẽ có 2/3 thời gian học lý thuyết và 1/3 thực hiện. Kết thúc khóa học các học viên sẽ được cấp chứng chỉ và được trọng tâm giới thiệu việc làm tại trọng điểm hay đưa hồ sơ vào các sàn giao dịch, các ngày hội việc làm.

Riêng trong tháng 6/2013, Trung tâm đã tổ chức ngày hội cần lao cho phái yếu TP. Có 10.400 chị em nữ giới dự tìm việc chính yếu là các nghề giup viec nha, chăm sóc người già. Tại ngày hội có gần 4.000 công việc được giới thiệu trong đó có 1.850 công việc là giup viec gia dinh. Những cần lao có chứng chỉ của trọng tâm thường được khách hàng chọn lọc trước nhất.

Còn tại trọng điểm Hướng nghiệp dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên (Thành đoàn tp hcm) lại đào tạo kỹ năng GVGĐ cho các bạn trẻ từ nấu bếp, cách sử dụng đồ dùng trong nhà đến cả cách cắm hoa, bài trí, sắp đặt trong nhà, tiếng Anh giao tiếp, các lớp tâm lý dạy trẻ tiểu học, mẫu giáo mà còn tổ chức những khóa học dạy quản gia, quản lý nhà.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc trọng điểm Hướng nghiệp dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên, cho rằng giúp việc nhà là một nghề rất đặc thù, người lao động có thể ở lại trong gia đình sinh hoạt cùng với chủ nhà chính vì thế những kỹ năng xử sự, giao tiếp của người lao động rất quan trọng để tạo ra mối quan hệ hài hòa, đúng mực của hai bên. Theo thống kê của trọng tâm thì có tới 75% số lao động trả về là do không biết cách xử sự với nhà chủ nhà.

Ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng Phòng Dạy nghề (Sở LĐTBXH HCM), cho biết, tại các sàn giao thiệp giới thiệu việc làm của TP, lao động GVGĐ mới chỉ đáp ứng 45% nhu cầu thực tại.

“Đã đến lúc cần phải xem đây là một nghề và đào tạo bài bản để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách hàng”, ông Nguyễn Thành Hiệp nói.

  Phân cấp trong quản lý  

Theo thống kê của Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH), tính đến năm 2013, Việt Nam có hơn 400.000 cần lao GVGĐ và nhu cầu này đang càng ngày càng gia tăng đặc biệt là ở các TP lớn như Hà Nội, tp hcm, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Viện trưởng viện Khoa học cần lao, Bộ LĐTBXH, GVGĐ là một nghề nảy sinh trong xã hội hiện đại, cần được đối xử đồng đẳng như các nghề khác. Phải có các cơ quan chức năng quản lý không chỉ để rà soát giám sát mà còn bảo vệ quyền lợi cho người cần lao.

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có những quy định hay hướng dẫn nào trong Luật để quản lý nghề này. Do vậy, cần xây dựng hoàn thiện pháp luật về lao động GVGD cho phù hợp với tính chất đặc thù, tăng cường quản lý của gia đình nước với người dùng và lao động giup viec nha.

Theo đó cần có những phân cấp trong các tổ chức từng lớp từ cấp cơ sở đến cơ quan quản lý. Có lộ trình cho việc đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ với hình thức lao động mới này. Qua đó, mau chóng hoàn thiện các các khung pháp lý đối với người dùng cần lao và người lao động để thuận tiên cho quá trình rà, giám sát việc tuân luật pháp. Có những nghiên cứu sâu hơn về giúp việc nhà để có các chính sách, chiến lược phát triển ăn nhập với mô hình mới này.

  thiết tưởng, khi đã thắp lửa nghề và tiếp thêm sinh lực cho nghề qua các biện pháp như đào tạo, phân cấp quản lý, chuẩn hóa nghề… thì kiên cố nghề giup viec gia dinh sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa cho từng lớp, cho giang san.   

  Bạn chẳng còn thời kì để trông nom gia đình, bạn quá bận việc công ty, bạn muốn có những phút chốc riêng tư bên người tôi yêu một cách trọn vẹn, bạn không muốn nghỉ làm để trong con. Xin hãy để dịch vụ giúp việc gia đình    Tim nguoi giup viec nha TPHCM    theo giờ của TKT giúp bạn làm điều đó.  

Phẩm chất viên chức GVGĐ theo giờ TKT

- Cỗi nguồn: bảo đảm rõ ràng, thuần khiết, có giấy chứng nhận của địa phương.

- Sức khỏe: bảo đảm sức khỏe cần lao, có giấy công nhận bởi bệnh viện do TKT chỉ định.

- Tính cách: bảo đảm thật thà, tận tụy, thân thiện đối với khách hàng.

- Khả năng: có kinh nghiệm hoặc được đào tạo để làm tốt giúp việc gia đình, tạp vụ công ty:

  • sử dụng các thiết bị gia đình: máy giặt, máy hút bụi, máy ủi đồ, máy rửa bát, bếp ga, nồi cơm điện...
  • Thu dọn vệ sinh gia đình cửa: văn phòng, phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn, sàn gia đình, gia đình vệ sinh...
  • Giặt áo xống, phơi đồ, ủi đồ, sắp xếp xống áo... Đi chợ, nấu cơm

Hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn và khảo sát miễn phí: 08.66.830.930 hoặc 08.66.830.931

dich vu giup viec nha theo gio TKT

 Công ty bạn đang cần cỡ đối tác dịch vụ vệ sinh văn phòng uy tín, chuyên nghiệp với giá cạnh tranh nhất? 

TKT company là công ty vệ sinh công nghiệp chuyênVE SINH VAN PHONGhàng đầu tại tai TPHCM. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ tổng vệ sinh cho văn phòng, tòa gia đình văn phòng, khu thương mại dịch vụ cho thuê văn phòng.... Vào các dịp: khai trương, sinh nhật công ty, kỉ niệm các kỳ lễ đặc biệt, đón đối tác nước ngoài, đón khách hàng thăm quan, tổng vệ sinh văn phòng tết....

Với các máy vệ sinh công nghiệp đương đại nhất: máy chà sàn, máy hút bụi nước công nghiệp, máy giặt thảm, máy giặt ghế sofa, máy phun rửa sức ép, máy chà tay, máy thổi khô công nghiệp, máy đánh bóng sàn đá... Phối hợp với các hóa chất ngoại nhập của Anh, Singapor, Italia, Malaixia... Cùng với hàng ngũ nhân viên chuyên nghiệp uy tín đã làm ưng ý rất nhiều các khách hàng khó tính khó nết của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và các tập đoàn lớn của Việt Nam kiên cố sẽ đáp ứng yêu cầu của Quý khách hàng. (Xin xem khách hàng của chúng tôi)

Hãy để chúng mình trở nên đối tác DỊCH VỤ VỆ SINH VĂN PHÒNG của bạn

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG TOÀN DIỆN: Giúp cho bạn tổng vệ sinh vớ văn phòng, công ty để chuẩn bị cho những sự kiện quan yếu (khai trương, họp đại hội cổ đông, triển lãm showroom, lễ tết, tổng kết cuối năm, dọn văn phòng, …). Với gói dịch vụ này, văn phòng, công ty bạn sẽ được làm vệ sinh tổng thế chỉ mất một khoảng thời kì ngắn (1 ngày việc) vì có nhiều nhân công quét dọn cùng một lúc.

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG ĐỊNH KỲ: ngoại giả, đối với những văn phòng, công ty thẳng tuột cần làm vệ sinh (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý...) Để đảm bảo văn phòng, công ty luôn trải qua, sạch sẽ tạo môi trường làm việc hứng khởi làm việc cho cán bộ nhân viên, tạo niềm tin nơi khách hàng...

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG LINH ĐỘNG: Tùy theo nhu cầu của khách hàng TKT cung cấp các dịch vụ vệ sinh đặc biệt bao gồm

+ Làm sạch trần, tường.

+ Làm sạch cửa gỗ, cửa kính. Đặc biệt lau kính tòa gia đình cao ốc.

+ Làm sạch thảm bằng máy chuyên dụng, tẩy mùi, khử mùi,  làm sạch ghế sofa văn phòng

+ Làm sạch sàn, chà sàn bằng thiết bị chuyên dụng.

- GÓI tạp vụ VĂN PHÒNG theo giờ: đặc biệt hiệp với các công ty, văn phòng chỉ cần tạp vụ làm trong 2, 3, 4, 5, 6 giờ/ngày, điều này giúp công ty bạn tiện tặn uổng nhân lực, quản lý O sin tạp vụ.

TKT Company, Điện thoại 08.66.830.930 hoặc 08.66.830.931| Fax: 08.66.830.930 | Email: hotline@tietkiemthoigian.Vn | Website: Tietkiemthoigian.Vn

Cơ sở 1: 178/11 đường D1, phường 25, Quận Bình Thạnh, tai HCM

Cơ sở 2: 19 lô A, Đường D18, KP6, Phường Phước Long B, tphcm

Xem thêm chi tiết tại:LINK

 TKT company (Professional Home & Office service care service) 



You may also like

Không có nhận xét nào: